Những cách tẩy rỉ sét inox – đánh bóng inox sạch sáng loáng

cách tẩy rỉ sét inox cách đánh bóng inox

Vật liệu inox có mặt khắp mọi nơi xung quanh chúng ta. Inox có khả năng chống ăn mòn cao, tuy nhiên không phải là tuyệt đối. Nếu không được bảo quản tốt trong một thời gian dài thì bề mặt sẽ xuất hiện những vết ố, rỉ sét. Vậy làm cách nào để tẩy rỉ sét inox tại nhà? Bài viết này sẽ gúp bạn biết thêm về một số cách tẩy rỉ inox đơn giản nhất.

ứng dụng của inox trong cuộc sống
Sản phẩm inox được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống

Nguyên nhân inox bị rỉ sét, ố vàng

Inox là một dạng hợp kim của sắt. Rỉ sét hay gỉ sét được hình thành do sắt tác dụng với oxy trong nước và không khí tạo ra sắt oxit (Fe3O4) có màu nâu đỏ. Trên bề mặt inox có một lớp crom bảo vệ bên ngoài nhằm cách ly sắt với oxy. Nhưng sau một thời gian thì lướp này bị hao hụt do bị trầy xước hoặc do axit và muối có trong nước. Lúc đó lớp bao về sẽ không còn ngăn cách oxy với sắt hoàn toàn được nữa. Các phần tử Oxy sẽ xâm nhập vào và tạo ra những vết ố vàng, rỉ sét.

Một số các tẩy rỉ inox đơn giản

1. Tẩy rỉ bằng phèn chua

Phèn chua là một trong những loại muối được sử dụng phổ biến để tẩy rỉ sét trên inox. Cách sử dụng cũng khá đơn giản, cho 1 lít nước và 50g phèn chua vào đun sôi, sau khi nước nguội tiến hành nhúng một chiếc khăn vào nước, vắt khô rồi chà lau những nơi bị rỉ trên bề mặt inox.

2. Tẩy rỉ bằng chanh và muối

Chanh và muối từ lâu đã được sử dụng phổ biến nhằm làm sạch và sát trùng các loại thực phẩm. Tuy nhiên, chanh và muối có thể tẩy rỉ sét trên inox thì không phải ai cũng biết. Tiến hành đơn giản, rắc muối lên bề mặt inox sau đó vắt nước chanh vào để từ 2 – 3 tiếng. Tiếp theo, sử dụng vỏ anh đã vắt hết nước chà xát lên hỗn hợp trên, như vậy có thể loại bỏ vết rỉ sét mà không làm hư hỏng đến inox.

Sử dụng chanh và muối để tẩy gỉ sét inox
Sử dụng chanh và muối để tẩy rỉ sét inox

3. Tẩy rỉ bằng nước vo gạo

Nước vo gạo có thể giúp tẩy vết rỉ sét trên dao, nĩa, muỗng đã lâu không sử dụng. Vì thế sau khi vo gạo, bạn đừng vội đổ nước đi mà nên giữ lại để ngâm các vật dụng inox bị rỉ. Chỉ cần ngâm khoảng nửa ngày, bạn sẽ nhận được kết quả rất đáng kinh ngạc.

Sử dụng nước vo gạo để tẩy rỉ sét trên inox
Sử dụng nước vo gạo để tẩy rỉ sét trên inox

4. Tẩy rỉ sét trên inox bằng Coca Cola

Coca Cola là một loại đồ uống được rất nhiều người yêu thích hiện nay. Thế nhưng, ít ai biết rằng loại nước này có khả năng tẩy vết rỉ sét trên vật dụng inox. Bạn hãy đổ một ít Coca Cola lên những nơi bị rỉ rồi dùng giẻ hoặc giấy nhám chà lên. Ngay sau đó, bạn sẽ thấy đồ vật sạch bong sáng bóng đến bất ngờ.

Sử dụng coca cola để tẩy rỉ sét trên sắt thép và inox
Sử dụng coca cola để tẩy rỉ sét trên sắt thép và inox

5. Tẩy rỉ bằng baking soda và giấm

Baking soda bạn có thể dễ dàng mua được ở các tiệm nguyên liệu làm bánh và nhà thuốc. Bạn có thể trộn 2 muỗng soda với một chén giấm để ra một hỗn hợp như bọt xốp. Bôi hỗn hợp này lên những chỗ rỉ sét đợi một lúc rồi lau chùi nó. Những vết rỉ sét sẽ bị hỗn hợp lôi ra khỏi bề mặt.

Ngoài những cách trên bạn còn có thể ử dụng hành tây, khoai tây,nén, bột kem tartar, kem đánh răng, hóa chất… để có thể tẩy rỉ sét inox sạch sẽ, dễ dàng.

Các đánh bóng inox bằng tay tại nhà

Sau khi được tẩy rỉ xong, chúng ta hãy đánh bóng inox để giữ sản phẩm sáng bóng như mới. Các bước đánh bóng inox có thể thực hiện đơn giản như sau: Đầu tiên lau khô bề mặt inox cần đánh. Sau đó lau ướt bằng nước ấm, xà phòng pha loãng hoặc nước lau kính để làm sạch những vết bẩn còn động lại trên bề mặt. Cuối cùng lau khô bề mặt inox nữa là xong. Bạn có thể làm tăng độ sáng bóng bằng cách sư dụng nước chanh, giấm hoặc dầu oliu trải đều trên bề mặt inox.

Cách đánh bóng inox sáng bóng
Cách đánh bóng inox sang bóng
Nhờ khoa học công nghệ phát triển vượt bậc. Bây giờ chúng ta có có thể thực hiện bảo dưỡng inox nhanh bằng cách sử dụng hóa chất tẩy rửa chuyên dụng. Trên thị trường có nhiều loại dung dịch có công dụng tẩy rỉ inox và giữ inox luôn sạch sáng bóng như mới. Một số loại phổ biến: Goodmaid Pro GMP, Cif, Brite Klenco, Steel Shine, AVCO Q-Nox 5L… Những sản phẩm trên có thể tẩy rỉ và đánh bóng inox một cách nhanh gọn dễ dàng.

Những lưu ý khi sử dụng vật liệu inox

Người xưa có câu “phòng cháy hơn chữa cháy” vì thế bạn hãy giữ gìn những sản phẩm inox cẩn thận. Hãy để sản phẩm inox ở nơi những khô ráo vì nước là nguyên nhân chính làm inox bị rỉ sét. Trong nước có một lượng rất nhỏ axit và muối, 2 thành phần này có thể phá hủy lớp crom bảo vệ bên ngoài. Tốt nhất là nên lau chùi sản phẩm thường xuyên để giữ inox luôn sáng bóng tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà. Trên đây là những các tẩy rỉ inox và đánh bóng inox đơn giản tại nhà mà bạn có thể áp dụng. Chúc bạn thực hiện thành công.  

Như Ý Decor địa chỉ đáng tín cậy về gia công cơ khí, thi công trang trí nội thất ngoại – ngoại thất bằng inox”

Hotline:  0776 234 789

Địa chỉ: 208 Thạnh Lộc 41, P. Thạnh Lộc, Quận 12 TP.HCM.  

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *