Thành phần hóa học của inox – Vai trò của chúng trong inox

thành phần hóa học của inox

Inox là loại vật liệu được ứng dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày. Inox có nhiều ưu điểm như độ bền cao, khả năng chống ăn mòn, chịu lực chịu nhiệt tốt, bề mặt sang bóng hấp dẫn… Nhờ đâu mà inox có những điểm ưu việt đó. Câu trả lời nằm trong những thành phần hóa học của inox. Hãy cùng Như Ý tìm hiểu về vấn đề này nhé!

các loại inox chính phổ biến hiệ nay
Inox có nhiều hình dạng và có những đặc trưng riêng biệt

Sơ lược về inox

Inox hay thép không gỉ là một dạng hợp kim của sắt, trong đó có chứa ít nhất 10,5% crom và chứa tối đa 1,2% carbon. Inox có độ bền cao, khả năng chống ăn mòn cao, độ cứng tiêu chuẩn giúp thi công dễ dàng. Bề mặt inox sáng bóng nên rất ít bị bấm bụi thấm nước, giúp cho việc lau chùi inox rất dễ dàng. Inox được cuộn thành tấm, tấm, thanh, dây và ống được dùng làm: dụng cụ nấu ăn, dao kéo, dụng cụ phẫu thuật, dụng cụ chính; vật liệu xây dựng; thiết bị công nghiệp và bể chứa và tàu chở dầu cho hóa chất và thực phẩm. Ngoài crom và carbon ra, inox còn được thêm vào niken, molypden, silic, mangan. Nhằm mục địch tăng thêm độ bền bỉ, khả năng chống ăn mòn trong axit và nước biển.

ứng dụng của inox
Inox được ứng dụng rộng rãi trong cuộc sống

Vai trò của những thành phần hóa học trong inox

1. Sắt

Như đã nói, inox là một dạng hợp kim của sắt. Vì thế sắt chính là nguyên liệu chính trong công nghiệp sản xuất inox. Do sắt có khả năng chịu lực tốt, độ cứng cao giá thành rẻ. Hàm lượng sắt trên vỏ Trái Đất cao, có thể tìm được quặng sắt ở nhiều nơi trên thế giới.

2. Carbon

Carbon là thành phần không thể thiếu trong inox. Khi tăng hàm lượng carbon, độ bề, độ cứng của inox tăng. Nhưng độ dẻo dai, khả năng hàn được sẽ giảm xuống. Do đó hàm lượng Carbon trong inox chỉ ở mức thấp dưới 1,2%

3. Crom

Cũng như Carbon, crom cũng là thành phần không thể thiếu trong inox. Crom có vai trò làm tăng khả năng chống ăn mòn trên inox. Hàm lượng Crom càng cao thì khả năng chống ăn mòn càng cao. Crom phủ bên ngoài bề mặt ngăn chặn oxy kết hợp với sắt dể tạo lớp gỉ sét.

4. Niken

Niken là thành phần chinh trong loại inox Austenitic. Niken có tác dụng làm tăng độ dẻo dai, bền bỉ cho inox. Nó cũng có tác dụng tăng khả năng chống ăn mòn cho inox. Ngoài ra, niken là chất không có từ tính nên những inox thuộc loại Austenitic không có tác dụng từ hoặc rất ít.

5. Molypden

Molypden có vai trò làm tăng khả năng chống ăn mòn cho inox nhất là với muối trong nước biển. Do đó, có rất nhiều mac inox với hàm lượng crom và molypden khác nhau để phù hợp với môi trường vùng biển. Hàm lượng thêm vào giúp khả năng chống ăn mòn của inox thêm hiệu quả.

6. Mangan

Mangan là chất thay thể cho Niken trong inox, do giá thành rẻ. Nó có tác dụng làm tăng độ bền và độ cứng cho inox. Mangan được sử dụng để khử Oxy trong inox và làm ổn định cấu trúc pha cho vật liệu này. Nhóm inox có khả năng chống ăn mòn thấp hơn nên giá thành cũng thấp hơn.

7. Silic

Cũng tương tự như Mangan, Silic cũng được dùng để khử oxy trong inox. Ngoài ra, Silic còn có những tác động tích cực lên chất lượng bề mặt như khả năng đánh bóng, khả năng hàn và khả năng chống ăn mòn inox Mỗi loại inox khác nhau thì có tỷ lệ thành phần các chất nhau. Vì thế, những loại inox đều có những đăc tính riêng biệt nhằm đáp ứng được tất cả nhu cầu của con người.

các dạng inox
Có nhiều oại inox khác nhau

Hàm lượng thành phần cụ thể của một số loại inox phổ biến

Bảng thành phần một số mác inox phổ biến hiện nay

Mac inox

Thành phần hóa học (%)
CarbonCromNikenMolypdenMangan

Silic

201

≤0,113~170,9~1,508~11

≤0,75

202

≤0,113~173~5

0

6~9

≤0,75

301

≤0,1516~186~80≤2

≤1

304

≤0,0818~208~10,50≤2

≤0,75

316

≤0,0816~1810~142~2,5≤2

≤1

430≤0,1216~1800≤1

≤0,75

  Ngoài những nguyên tố chính được nêu ở trên ra, trong inox còn có nito, phopho, lưu huỳnh, đồng… Chúng có những tác động tích cưc lẫn tiêu cực đền tính chất của inox. Tuy nhiên 6 chất được nêu trên mới có tác động đáng kể đến những đặc trưng của inox. Hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu thêm về inox. Nếu có sai xót gì xin hãy góp ý dưới bình luận. Nếu thấy hay thì hãy chia sẻ với bạn bè của mình nhé, Cảm ơn!  

Như Ý Decor địa chỉ đáng tín cậy về gia công cơ khí, thi công trang trí nội thất ngoại – ngoại thất bằng inox”

Hotline:  0776 234 789

Địa chỉ: 208 Thạnh Lộc 41, P. Thạnh Lộc, Quận 12 TP.HCM.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *